Để có thể hỗ trợ khách hàng sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh một cách chu đáo và giúp họ an tâm về lộ trình vận chuyển, khách hàng hoàn toàn có thể sử dụng mã vận đơn để tra cứu thông tin đơn hàng của chính mình rất dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra còn rất nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng mà mã vận đơn đem lại không chỉ riêng việc theo dõi lộ trình vận chuyển. Vậy vận đơn là gì và cách tra cứu vận đơn như thế nào ? Cùng tìm hiểu trong bài viết này của 68Express nhé.

Vận đơn là gì?

Vận đơn chính là các thông tin và lộ trình vận hàng hóa, bưu kiện của người sử dụng dịch vụ giao hàng. Mã vận đơn áp dụng cho tất cả các tuyến đường chuyển phát nhanh trong nước và ngoài nước, được in chính xác các dãy số tra cứu lên trên đơn hàng (bill). Các mã vận đơn hoàn toàn độc lập và duy nhất không trùng lặp với bất kì đơn hàng nào.

Tác dụng của vận đơn là gì?

Tác dụng của vận đơn thường sẽ tập trung vào lợi ích của khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhiều hơn. Giúp khách hàng có thể tra cứu tiến trình lô hàng, bưu kiện của mình đang ở giai đoạn nào của lộ trình vận chuyển. Các thông tin thường được thể hiện như: ngày giao, ngày nhận, nơi tồn hàng, thời gian đi giao, thời gian nhận được,…

  • Vận đơn giúp chứa đầy đủ thông tin giúp cho việc khai báo hải quan, nhân viên kiểm soát hàng không để làm thủ tục xuất nhập khẩu một cách dễ dàng.
  • Dùng làm tài liệu kèm theo hóa đơn thương mai của người bán cho người mua ( có thể là ngân hàng) để thanh toán chi phí hàng hóa.
  • Giúp rà soát thống kê lô hàng mà người gửi đến người nhận trùng khớp với các thông tin được ký kết trên hợp đồng từ mã vận đơn cung cấp

Các phần thông tin trên vận đơn

  • Thông tin bưu cục
  • Thông tin người nhận
  • Thông tin người nhận
  • Mã vận đơn
  • Mô tả chi tiết về tính chất hàng hóa, kích thước, trọng lượng tổng, trọng lượng lẻ, màu sắc, chủng loại,…
  • Chữ ký người nhận, người gửi

Cách tra cứu vận đơn nhanh nhất

Hướng dẫn tra cứu vận đơn Viettel Post

Cách 1: Tra cứu trên website Viettel Post

  • Bước 1: Vào trang web Viettel Post
  • Bước 2: Nhập thông tin mã vận đơn (dãy mã vận đơn được cung cấp trên hóa đơn) vào ô mã vận đơn
  • Bước 3: Lúc này thông tin của khách hàng sẽ hiện ra và bao gồm các thông tin như trạng thái chuyển hàng ( thành công, không thành công, hẹn lấy hàng, trả hàng), trạng thái chi tiết như ( ngày giao, ngày lấy, kho tồn,…)

Cách 2: Tra cứu trên App Viettel Post

  • Bước 1: Tải app Viettel Post trên hệ thông Android và IOS
  • Bước 2: Sau đó hãy nhấp vào Đơn hàng ngay bên dưới cùng của giao diện bằng số điện thoại mà bạn đã cung cấp cho ứng dụng Viettel Post
  • Bước 3: Các thông số được hiện ra trên app hoàn toàn tương đồng với các thông số mà website đã cung cấp ( trạng thái đơn hàng, ngày giờ nhận, ngày giờ giao, dịch vụ vận chuyển,…)

Hướng dẫn tra cứu vận đơn VNPost

Cách 1: Tra cứu trên website VNPost

  • Bước 1: Lấy mã vận đơn (mã bưu gửi). Mã vận đơn của bưu điện cung cấp chính là dãy mã gồm chữ và số được in trên hóa đơn sử dụng dịch vụ mà bưu điện cung cấp khi đến gửi hàng ở bưu điện
  • Bước 2: Vào trang web VNPosst. Khách hàng sẽ nhìn thấy mục Tra cứu – Định vị, nhấn vào Định vị gửi bưu sau đó nhập Mã bưu gửi, cuối cùng nhấn Tìm kiếm để tra cứu thông tin đơn hàng trên VNPost website
  • Bước 3: Xem kết quả tra cứu. Các thông tin cần thiết sẽ hiển thị như đang giao đến khu vực nào, ngày giờ hoạt động giao đơn hàng, trạng thái người nhận (đã nhận, từ chối nhận)

Cách 2: Tra cứu trên app My VNPost

  • Bước 1: Tải app VNPosst trên CHplay/AppStore
  • Bước 2: Đăng ký bằng số điện thoại đã cung cấp tại bưu cục VNPosst. Nhấn vào Quản lý đơn hàng.
  • Bước 3: Khi nhấn vào phần quản lý đơn hàng sẽ hiển thị mã vận đơn của bạn và hiển thị trạng thái đơn hàng bao gồm trạng thái đơn hàng đã giao, trạng thái đơn hàng cũ, mới và đang giao ( ngày, giờ, tồn kho ở đâu, đã thanh toán khi nào,…), trạng thái người nhận ( đã nhận vào ngày giờ, từ chối nhận vào ngày giờ, hẹn giao hàng vào ngày giờ, đã thanh toán,…)

Hướng dẫn tra cứu vận đơn EMS

Cách 1: Tra cứu trên web EMS

  • Bước 1: Lấy mã vận đơn mà bưu cục đã cung cấp (gồm dãy chữ số có 13 ký tự). Nếu bạn là người nhận hàng bạn có thể liên hệ người gửi để xin thông tin
  • Bước 2: Truy cập vào website EMS
  • Bước 3: Nhập mã vân đơn vào ô Tìm kiếm. Đặc biệt bạn có thể tra cứu cùng lúc 100 đơn hàng chỉ cần nhập mã vận đơn cách nhau bởi dấu phẩy.
  • Bước 4: Các thông tin sẽ hiện ra bao gồm trạng thái đơn hàng (ngày giờ giao, ngày giờ nhận), địa điểm (tồn kho ở đâu), trạng thái người nhận (đã nhận vào lúc, từ chối nhận)

Cách 2: Tra cứu bằng tin nhắn SMS của EMS 

  • Bước 1: Soạn tin theo cú pháp EMS ExxxxxxxVN (trong đó ExxxxxxxVN là mã vận đơn mà bưu cục cung cấp trong hóa đơn thanh toán dịch vụ)
  • Bước 2: Gửi cú pháp đã soạn vào số 8175
  • Bước 3: Sau đó bạn sẽ nhận được thông tin của đơn hàng gồm trạng thái hoạt động của đơn hàng (đang giao, đang tồn, chuẩn bị giao,…) và trạng thái hoạt động của khách hàng (đã nhận, từ chối, hẹn giao)

Kết luận

Các dịch vụ chuyển phát, giao gửi hàng hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ do nắm được các nhu cầu và tâm lý từ khách hàng, chúng tôi cung cấp lộ tình vận chuyển rõ ràng và khách hàng dễ dàng theo dõi từ mã vận đơn được cung cấp.

Hầu hết các dịch vụ vận chuyển ở Việt Nam đang ngày càng phát triển do xu hướng kinh tế có chút đổi mới vì sự ra đời của TMĐT, lý do này khiến ngành vận chuyển hàng hóa ngày càng đươc nâng cao và cải thiện chất lượng phục vụ.

Khách hàng hãy an tâm khi trao gửi niềm tin vào dịch vụ của chúng tôi. Uy tín chính là yếu tố chủ chốt giúp cho dịch vụ giao hàng của chúng tôi ngày càng thăng hạng và chúng tôi luôn củng cố điều đó trong suốt quá trình hợp tác và làm việc với khách hàng. Chọn một dịch vụ tốt cũng giống như kiến tạo một cuộc sống tốt.